Tuesday, April 5, 2016

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง : ซีรี่ย์การต่อสู้เพื่อรักษาโรคกระเพาะอาหาร ตอนที่ 2

     เอาล่ะ คราวที่แล้วเราก็ได้รู้ที่มาที่ไปของไดอารี่ชุดนี้ไปแล้วนะคะ คราวนี้เรามาทำความรู้จัก เจ้าโรคกระเพาะกันหน่อยดีกว่า

อาการของโรคกระเพาะ

     โรคกระเพาะอาหารมักมีอาการปวดแสบ จุกเสียดแน่น บริเวณใต้ลิ้นปี่ เหนือสะดือ กลางท้อง บางครั้งอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนด้วยค่ะ มีทั้งอาการปวดเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง โรคกระเพาะอาหารเกิดจากการที่มีกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป จนทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร หรืออาจถึงขั้นเป็นแผลในกระเพาะอาหาร จนบางรายมีเลือดออกเลยก็มี



โรคกระเพาะอาหาร
ขอบคุณรูปภาพจาก http://health.kapook.com/view44749.html

สาเหตุและการรักษา

     โรคกระเพาะอาหารส่วนใหญ่ สาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชิวิตที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นการรักษาก็จะเน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และการใช้ชีวิตให้เหมาะสม จะดีกว่าพึ่งแต่ยาเพียงอย่างเดียวนะคะ

     - ทานอาหารให้ตรงเวลา ต้องทานอาหารให้ครบทั้ง 3 มื้อและตรงเวลาด้วยค่ะ สำหรับเราคิดว่าข้อนี้เป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้เป็นโรคนี้ เพราะส่วนตัวไม่ค่อยใส่ใจเรื่องเวลาในการทานอาหารสักเท่าไหร่ ถ้าไม่หิวก็ยังไม่กิน หรือคิดจะกินเวลาไหนก็กินเลย ตีหนึ่ง ตีสองก็ยังกินค่ะ การนอนดึกก็เป็นสาเหตุหนึ่งนะคะ เพราะถ้านอนดึกก็จะทำให้เราหิวค่ะ

     - สำหรับคนเป็นโรคกระเพาะเนี่ย คุณจะทานน้อยเกินไปไม่ได้ เยอะเกินไปก็ไม่ได้นะคะ ไม่ใช่ว่าเป็นโรคกระเพาะยิ่งกินเยอะยิ่งดี แบบนั้นผิดค่ะ!!! ปริมาณอาหารในแต่ละมื้อต้องไม่มากเกินไป บุฟเฟต์เนี่ยงดไปก่อนได้เลยค่ะ หรือจะทานก็ทานแค่พออิ่มเท่านั้น

     - ให้ทานระหว่างมื้อได้คะ แต่ห้ามทานจุบจิบนะ เราใช้วิธีดื่มน้ำเต้าหู้ หรือผลไม้แทนค่ะ

     - ทานอาหารรสไม่จัด อาหารสจัดจะยิ่งทำให้เกิดการหลั่งกรดในกระเพาะมากขึ้น จะยิ่งทำให้เกิดการระคายเคือง ดังนั้น ต้องงดอาหารเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัดค่ะ รวมทั้งของหมักของดองด้วยค่ะ ส้มตำ ต้มยำ อะไรพวกนี้ ช่วงมีอาการต้องงดก่อนนคะ

     - ทานแต่อาหารอ่อนๆ คืออาหารที่ย่อยง่าย จะทำให้กระเพาะไม่ทำงานหนักเกินไปค่ะ แนะนำให้ทาน ข้าวต้ม โจ๊ก ปลา กุ้ง ไก่ พวกนี้ค่ะ อย่างเนื้อหมู เนื้อวัวก็อาจจะเอาไปบดก่อนค่ะ รวมทั้งพวกสเต็กก็หลีกเลี่ยงนะคะ ทานเนื้อเยอะๆทำให้ย่อยยากจ้า อาหารต้องไม่ร้อนจัด หรือเย็นจัดเกินไป ของทอด ของมัน เพราะจะไปกระตุ้นการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหารค่ะ

     - อาหารอื่นๆที่ต้องงด เช่น น้ำอัดลม น้ำชากาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มชูกกำลังทั้งหลาย นม (ถ้าอยากดื่มให้เปลี่ยนเป็นนมถั่วเหลืองแทนค่ะ) เนย ชีส และช็อกโกแลตค่ะ (ของโปรดทั้งนั้นน T_T)

     - ผลไม้รสเปรี้ยวจัดก็ไม่ได้นะคะ เช่น น้ำส้ม สัปปะรด มะม่วง บางคนบอกว่าทานกล้วยจะช่วยเคลือบกระเพาะค่ะ เราเองก็มีติดไว้เหมือนกัน เวลาหิว และไม่อยากทานของหนักๆค่ะ

     - ภาวะความเครียด ความวิตกกังวล นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระเพาะได้นะคะ ดังนั้น ต้องไม่เคร่งเครียดมากเกินไป รู้จักผ่อนคลาย ออกกำลังกาย หรือหากิจกรรมอย่างอื่นทำบ้างค่ะ

ยาหรือสมุนไพรที่ใช้รักษาโรคกระเพาะ

     - ยาลดกรด หรือยารักษาแผลในกระเพาะอาหาร หาได้ตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ
     - ขมิ้นชัน ตอนนี้มีหลายเจ้าที่นำขมิ้นชันมาบดเป็นผงแล้วใส่แคปซูลเพื่อให้ทานง่ายและสะดวกขึ้นค่ะ หาได้ตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อค่ะ
     - กล้วย มีหลายคนที่บอกว่ากินกล้วยน้ำว้าจะช่วยเรื่องรักษาโรคแผลในกระเพาะอาหาร ถ้าใครชอบกินกล้วยก็สบายไปเลยค่ะ แต่สำหรับคนไม่ชอบทานกล้วยอย่างเรา ตอนนี้เขามีการนำกล้วยน้ำว้าดิบไปบดเป็นผง มีทั้งแบบที่เป็นผงไว้ชงกิน และแบบอัดเม็ด

     ตอนนี้เราก็เริ่มเข้าใจเจ้าโรคกระเพาะมากขึ้นแล้วนะคะ ดังนั้นก็ต้องอยู่ที่ผู้ป่วยทุกคนต้อง มีระเบียบวินัยมากพอ ที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเอง เพื่อพิชิตโรคนี้ให้ได้ค่ะ สำหรับคราวหน้าจะมารีวิวยาและสมุนไพรที่ตอนนี้ใช้อยู่ค่ะ บายยยยย





No comments:

Post a Comment