Thursday, April 7, 2016

เลือกอาวุธไปรบ : ซีรี่ย์การต่อสู้เพื่อรักษาโรคกระเพาะอาหาร ตอนที่ 3

     อยากจะบอกว่าเรากินข้าวต้มมา 2 วันแล้วค่ะ เบื่อมากกกก ข้าวต้มเปล่าๆกับปลานึ่งจืดๆ ก็ได้แต่หวังว่าโรคนี้มันจะเก็บกระเป๋ารีบหนีไปจากเราโดยไว เอาล่ะ!! มาดูกันดีกว่าว่าเราจะรักษาเจ้าโรคกระเพาะนี้ยังไงบ้าง

โรคกระเพาะอาหาร

หมวดอาหาร

     สำหรับหมวดอาหารต้องเริ่มจากการตุนก่อนค่ะ ตุนของกินที่เรากินได้ ย่อยง่าย ไม่ระคายเคืองกระเพาะไว้ตลอด เวลาหิวเราจะได้หยิบมากินได้ทันที อาหารที่เราตุนไว้ก็เช่น

     - น้ำนมถั่วหลือง ถ้าสะดวกก็ซื้อเป็นถุงในตลาดค่ะ เพราะประหยัดกว่าแบบกล่องมาก วันนึงต้องกิน 2-3 กล่องเลยค่ะ เพราะมันง่าย และก็ไม่หนักท้องมาก ดึกๆถ้ารู้สึกปวดท้องก็กินตัวนี้รองท้องไปเลย เพราะถ้ากินอาหารหนักๆก็ต้องรอให้ย่อย 2-3 ชั่วโมงกว่าจะได้นอนก็ดึกมากแล้วค่ะ แต่แบบกล่องก็ต้องมีติดตู้เย็นไว้ เพราะมันสะดวกรวดเร็ว เก็บไว้ได้นานกว่าค่ะ

     - ขนมปัง ตัวขนมปังก็ดีตรงที่อยู่ท้องกว่านมถั่วเหลือง ในกรณีที่เรากินนมไปแล้วไม่อยู่ท้องก็กินขนมปังเสริมค่ะ หรือกินเป็นมื้อเช้าแบบง่ายๆ เราหั่นแล้วใส่กล่องไว้ในห้องนอนเลย ถ้าหิวก็หยิบมากินได้ตลอด


     - กล้วย เห็นส่วนใหญ่เค้าจะแนะนำเป็นกล้วยน้ำว้าค่ะ ทีนี้กล้วยเนี่ยก็ต้องไม่สุกจนเกินไปด้วยนะคะ ต้องห่ามๆเปลือกยังเขียวอยู่นิดๆ เราเพิ่งลองกินแบบห่ามๆเมื่อเช้า ขอบอกว่าฝาดมากกินยากกว่ากล้วยหอมอีก ท่าทางจะไปกันไม่รอดค่ะกับกล้วยน้ำว้าเนี่ย 5555


      สำหรับอาหารมื้อหนัก เราจะเน้นข้าวต้มค่ะ กับเนื้อปลาหรือไก่ ซึ่งก็จะหลีกเลี่ยงพวกอาหารทอดนะคะ ปลาเนี่ยเราก็กินปลานึ่งแทน หมูก็กินบ้าง แต่ไม่ค่อยเยอะค่ะ ถ้ามีปลาก็จะเลือกกินปลาแทน อดทนค่ะ ฮือๆๆ (อ๋อ ที่สำคัญที่สุดต้องทานให้ตรงเวลานะคะ)

หมวดยา

     - Gaviscon เป็น single action นะคะ บรรเทาอาการแสบร้อนกลางอกอย่างเดียว แต่ตัวที่เป็น dual action จะช่วยเรื่องอาหารไม่ย่อยด้วยค่ะ ตัวนี้เพิ่งซื้อมาลองกินค่ะ ตัวยาค่อนข้างข้น หนืดกว่ายาลดกรดยี่ห้ออื่นๆ สำหรับเรามันกินยากมากๆ เพราะเราไม่ชอบกินยาลดกรดอยู่แล้วด้วย หมดแล้วอาจไม่ซื้อต่อค่ะ
Gaviscon

Gaviscon

     - ขมิ้นชัน ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการจุก เสียด แน่นท้อง สำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะเค้าก็จะแนะนำให้กินขมิ้นชันจะช่วยได้ สำหรับเรา มันต่างจากพวกยาลดกรดที่เราอาจจะกินแค่เวลามีอาการก็ได้ ตัวขมิ้นชันเราควรกินให้ต่อเนื่องอย่างน้อยก็ 1-2 เดือน


แคปซูลขมิ้นชัน


     - กล้วยดิบอัดเม็ด กล้วยดิบสรรพคุณเค้าก็จะช่วยเรื่องการรักษาโรคกระเพาะอาหาร จริงๆเค้าจะมีกล้วยดิบผง ไว้สำหรับชงดื่มด้วยนะคะ แต่มันไม่ค่อยสะดวกสำหรับเรา พอดีไปเจอตัวนี้มาเลยลองซื้อมากิน ตัวนี้จะมีส่วยผสมของขิงด้วยค่ะ ข้อเสียคือตัวนี้กลิ่นค่อนข้างแรง ไม่เหมือนกลิ่นกล้วยที่จินตนาการไว้เลยยย หมดแล้วอาจจะไม่ซื้อต่อเพราะเรื่องกลิ่นนี่แหละค่ะ



     การที่เราจะเอาชนะโรคกระเพาะได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือระเบียบวินัยค่ะ ต้องทานอาหารให้เป็นเวลา กินยาสม่ำเสมอ ต่อให้อาการดีขึ้นแล้ว แต่เราก็ต้องดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยค่ะ ฮึบๆสู้ๆนะคะ

No comments:

Post a Comment