Sunday, April 3, 2016

ฉันเกลียดโรคกระเพาะ : ซีรี่ย์การต่อสู้เพื่อรักษาโรคกระเพาะอาหาร ตอนที่ 1

     เกริ่นๆสักนิด คือตั้งแต่ทำงานมาเนี่ย เราเองก็มีอาการของโรคกระเพาะมาตลอดเป็นๆหายๆ แต่ก็มีช่วงก่อนหน้านี้ ที่เราต้องตื่นขึ้นมาตอนเช้ามืดเพราะปวดท้องอยู่ 2-3 ครั้ง พอมีอาการเนี่ยเราก็จะกินยา ไปหาหมอ แล้วก็ดูแลตัวเองมากขึ้น แต่ปัญหาคือพออาการเริ่มดีขึ้น ก็ปล่อยปะละเลยไม่ดูแลตัวเอง
อาการปวดท้องมันก็กลับมาอีก วนแบบนี้ซ้ำๆ

     ซึ่งบทความชุดนี้เราตั้งใจทำให้เป็นไดอารี่ บันทึกการต่อสู้เพื่อรักษาโรคกระเพาะอาหารของเราเอง
เพราะโรคนี้มันรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันของเรามากๆ รบกวนยังไง เดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟังค่ะ

โรคกระเพาะอาหาร
ขอบคุณรูปจาก www.healthcarethai.com

ก็เพราะยังงี้ไงโรคกระเพาะถึงถามหา
     - มื้ออาหาร เราเป็นคนที่ทานอาหารไม่เป็นเวลาเลยยยย
       มื้อเช้าเริ่มตั้งแต่ 9 โมงไปจนถึงไม่กินเลย เรียกว่าถ้าไม่หิวก็ไม่กิน 
       มื้อเที่ยงเริ่มตั้งแต่บ่ายโมงถึงบ่ายสาม 
       มื้อเย็นก็ตั้งแต่หนึ่งทุ่มบางที ก็ลากยาวไปจนถึงสี่ทุ่มก็มี
       แถมมื้อดึกที่มีตั้งแต่ข้าวเอาแบบอิ่มท้องเลย หรือเบาๆอย่างยำมะม่วง มะม่วงน้ำปลาหวาน 
ที่ทั้งเปรี้ยวทั้งเผ็ดนั่นแหละค่ะ กินปุ๊บนอนปั๊บ ตีหนึ่ง ตีสองถ้าหิวก็ไม่เคยท้อ หึ๊ยยย

     - น้ำอัดลม แน่นอนค่ะ เราชอบน้ำอัดลมมากกกก มีติดตู้ตลอด

     - น้ำชา กาแฟ โกโก้  คือของโปรด แต่ก่อนชอบกินโกโก้เย็นค่ะ แต่ตอนนี้ติดกินกาแฟทุกวันมาเกือบ 2 ปีแล้ว

     - ของมัน ของทอด ไก่ทอด หมูทอด ปลาทอด ผักก็ต้องทอด กะทิ ของหวานได้หมดเลย

     ทีนี้ปัญหามันก็อยู่ที่ว่าการเป็นโรคกระเพาะเนี่ย ต้องงดอะไรทั้งหลายที่ว่ามาหมดเลย เวลาในการทานอาหารก็ต้องเปลี่ยน จะบอกว่ามันทรมานมากกกกกก(ก ไก่ล้านตัว) วันๆกินแต่น้ำเปล่า ข้าวต้มอะไรงี้ ตราบใดที่อาการปวดท้องยังอยู่ เราต้องอดทานของชอบพวกนี้ทั้งหมด!!!

     ค่ะ ปัญหามันก็เป็นอย่างที่ว่ามาแล้ว เพื่อชีวิตที่ปกติสุขเหมือนเดิม เราก็ต้องรักษาโรคนี้ให้หาย (หรืออย่างน้อยก็ต้องบรรเทาลงไปบ้างละนะ) เราต้องจริงจังแล้ว!!!!

อาการมันเป็นยังไง
     สำหรับเรานะคะ อาการก็มีตั้งแต่เจ็บจี๊ดตรงบริเวณท้อง แบบโรคกระเพาะทั่วไป อาการแบบนี้กินยา กินอาหารเข้าไปก็จะดีขึ้น ส่วนอีกแบบคือจุกบริเวณกลางอก แสบร้อนกลางอก ท้องอืด ท้องเฟ้อ บางครั้งก็คลื่นไส้ด้วย แบบนี้จะหายยากกว่าแบบแรก

     ครั้งหน้า เราจะมาดูแนวทางการรักษากันค่ะ ว่าเราจะทำยังไงให้โรคนี้มันหายไปจากเราซะที เย้ๆ


No comments:

Post a Comment